» Thông tin » Quy định thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp
Danh Sách Sinh Viên

Quy định thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Quy định thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp như thế nào? Mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) hiện nay diễn ra rất phổ biến giữa các doanh nghiệp, đây được coi như một hướng đi được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, các thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp lại rất phức tạp, đòi hỏi có sự tư vấn của đội ngũ các chuyên gia. Vậy hôm nay chúng tôi sẽ tư vấn cho quý doanh nghiệp về các cơ sở pháp lý của thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp.

Cơ sở pháp lý của thủ tục mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Quy định về mua bán doanh nghiệp

Đây là hình thức chỉ được phép áp dụng đối với các doanh nghiệp tư nhân, và một số doanh nghiệp nhà nước, bộ phận doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật về giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê công ty nhà nước. Việc mua bán doanh nghiệp tư nhân được quy định trong Điều 187 Luật doanh nghiệp như sau:
– Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp của mình cho người khác.
– Người bán, người mua doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động.
– Sau khi bán doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp người mua, người bán và chủ nợ của doanh nghiệp có thỏa thuận khác.
– Người mua doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định.

Quy định về sáp nhập doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp có quy định về thủ tục sáp nhập doanh nghiệp/ công ty như sau:
– Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc các cổ đông của các công ty liên quan thông qua hợp đồng sáp nhập, Điều lệ công ty nhận sáp nhập và tiến hành đăng ký doanh nghiệp công ty nhận sáp nhập theo quy định của Luật này. Hợp đồng sáp nhập phải được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông qua;
– Các công ty liên quan chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Hợp đồng sáp nhập phải có các nội dung chủ yếu về tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập; tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị sáp nhập; thủ tục và điều kiện sáp nhập; phương án sử dụng lao động; cách thức, thủ tục, thời hạn và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị sáp nhập thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty nhận sáp nhập; thời hạn thực hiện sáp nhập;
– Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.
Chú ý: Trường hợp sáp nhập mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của công ty thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành sáp nhập, trừ trường hợp Luật cạnh tranh có quy định khác.
Cấm các trường hợp sáp nhập các công ty mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần trên 50% trên thị trường có liên quan, trừ trường hợp Luật cạnh tranh có quy định khác.
Sau khi tìm hiểu các thông tin sau đây, nếu quý doanh nghiệp còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Đại Việt để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm:

>> Mã số thuế của doanh nghiệp có phải mã số doanh nghiệp

>> Thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty tnhh 2 thành viên

>> Thay đổi người đại diện pháp luật công ty tnhh 1 thành viên

>> Thủ tục thay đổi tên công ty trách nhiệm hữu hạn
Các dịch vụ của công ty chúng tôi
Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động pháp lý doanh nghiệp và các dịch vụ pháp luật khác, công ty chúng tôi đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong lòng khách hàng. Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi đang trên đà phát triển như đúng sứ mệnh sinh ra để đáp ứng lại niềm tin của quý khách hàng.

Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp và các dịch vụ liên quan

Tư Vấn Đại Việt là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty, luôn đáp ứng tốt hơn nữa những yêu cầu tư vấn cho khách hàng và hoàn thành sứ mệnh, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, hạn chế tối thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của công ty chúng tôi.
Sau nhiều năm đi vào hoạt động, công ty chúng tôi đã tư vấn cho hàng ngàn doanh nghiệp và khách hàng có nhu cầu pháp lý và các lĩnh vực liên quan. Chúng tôi luôn cam kết thực hiện đúng hạn, đúng yêu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Một khi đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ. Chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhân lực và cả thời gian. Hiện tại công ty chúng tôi cung cấp hầu hết các dịch vụ tư vấn pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, dân sự, bao gồm:
+ Tư vấn thành lập doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
+ Tư vấn thay đổi địa chỉ công ty, thay đổi tên công ty.
+ Tư vấn thay đổi người đại diện pháp luật của công ty.
+ Tư vấn thay đổi chủ sở hữu công ty.
+ Tư vấn thay đổi tăng giảm vốn điều lệ công ty.
+ Bổ sung ngành nghề mới cho công ty.
+ Tư vấn thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư.
+ Tư vấn thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh.
+ Tư vấn pháp lý doanh nghiệp.
+ Tư vấn sở hữu trí tuệ, giấy phép lao động, giấy tạm trú.
+ Dịch vụ dịch thuật, quảng cáo, dịch vụ in ấn.
+ Dịch vụ khắc dấu, dịch vụ chữ ký số, dịch vụ hóa đơn điện tử.
+ Dịch vụ kế toán, dịch vụ quyết toán thuế, tư vấn kế toán thuế.
+ Các dịch vụ tư vấn pháp luật khác.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn sử dụng dịch vụ tốt nhất. Thành công của bạn chính là thành công của chúng tôi. Chúng tôi sinh ra, tồn tại và đồng hành phát triển cùng bạn. Chúng tôi tự tin với kiến chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn của mình sẽ mang thành công đến với bạn! 

Xem thêm:

>> Thay đổi địa chỉ công ty khác quận huyện

>> Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty khác tỉnh

>> Thành lập văn phòng đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn

>> Thành lập công ty thương mại điện tử

>> Thành lập công ty xuất khẩu lao động

>> Doanh nghiệp phải nộp những loại thuế nào

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

THÀNH LẬP CTY | ĐĂNG KÝ KINH DOANH




CÔNG TY TNHH TMDV TƯ VẤN ĐẠI VIỆT
Điện thoại: 0918 588 240
VĂN PHÒNG TẠI HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: T6, tòa nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, Q3, HCM 
VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: T3, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội 
VĂN PHÒNG TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 24 Trần Phú, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH THUÂN
Địa chỉ: 51 Lê quý Đôn, tp Phan Thiết, Bình Thuận
 VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG BÌNH
Địa chỉ: 106 Lý Thái Tổ, tp Đồng Hới, Quảng Bình
VĂN PHÒNG TẠI TT HUẾ
Địa chỉ: 100 Nguyễn Tất Thành, Hương Thủy, TT Huế
VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG NAM
Địa chỉ: 159 Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 51 Trường Chinh, tp Quy Nhơn, Bình Định
VĂN PHÒNG TẠI KIÊN GIANG
Địa chỉ: Lô A5-25, Số 11, Tây Bắc, Rạch Giá, Kiên Giang
 VĂN PHÒNG TẠI ĐẮK LẮK
Địa chỉ: 104 Ngô Quyền, tp Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH PHƯỚC
Địa chỉ: KP3, P Tân Đồng, Đồng Xoài, Bình Phước
VĂN PHÒNG TẠI LONG AN
Địa chỉ: 140/5 Nguyễn Minh Đường, tp Tân An, Long An
VĂN PHÒNG TẠI LÂM ĐỒNG
Địa chỉ: 16 Trạng Trình, tp Đà Lạt, Lâm Đồng
VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ
Địa chỉ: An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Copyright © 2017 - All Rights Reserved - www.ketoandaiviet.vn

Đang online: 4    Lượt truy cập: 5072244

0918 588 240