» Thông tin » Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh
Danh Sách Sinh Viên

Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh như thế nào? Theo quy định của Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2020, các doanh nghiệp có quyền được thêm, bớt ngành nghề kinh doanh phù hợp với nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh cần phải thông báo với Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập.

Xem thêm:

>> Biên bản góp vốn thành lập công ty

>> Thủ tục hồ sơ giải thể công ty doanh nghiệp

>> Các hành vi bị cấm theo trong hoạt động kinh doanh

>> Các loại vốn của doanh nghiệp

Bổ sung, thay đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh gồm hồ sơ gì?

Chuẩn bị và soạn thảo hồ sơ được đánh giá là bước thử thách lòng kiên trì của mọi người nhất trong tất cả các bước bổ sung ngành nghề kinh doanh. Để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, mọi người sẽ phải tra cứu ở nhiều văn bản pháp luật, tìm hiểu cách điền thông tin trong hồ sơ….
Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho từng loại hình doanh nghiệp:

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty tnhh 1 thành viên

– 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)
– 01 Thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
– 01 Quyết định và bản sao biên bản họp của chủ sở hữu công ty nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty
– 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện).

Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty hợp danh

– 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)
– 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện);
– 01 Thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
– 01 Quyết định và bản sao biên bản họp của các thành viên hợp danh nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).

Hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh công ty cổ phần

– 01 Quyết định và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty
– 01 Thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
– 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện) kèm bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).
– 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)

Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty tnhh 2 thành viên

– 01 Quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty.
– 01 Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định. Khi soạn thảo hồ sơ nếu chưa có mẫu thông báo này mọi người hãy liên hệ với Đại Việt để được cung cấp.
– 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).
– 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện).

Xem thêm:

>> Quy định cách đặt tên công ty

>> Quy định hợp đồng cho thuê văn phòng

>> Thuê người đại diện theo pháp luật

>> Thủ tục hồ sơ tăng vốn điều lệ công ty

Thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm thủ tục gì?

Các bước thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc bổ sung ngành nghề kinh doanh
Đầu tiên, khách hàng cần xác định việc thay đổi ngành nghề kinh doanh là theo hướng bổ sung ngành nghề kinh doanh hoặc bớt ngành nghề kinh doanh. Trường hợp bổ sung ngành nghề cần chuẩn bị sẵn mã ngành nghề kinh doanh dự định thêm, trường hợp bớt (rút) ngành nghề sẽ cần liệt kê ngành nghề cần rút trong đăng ký kinh doanh.
Bước 2: Soạn hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh đầy đủ theo quy định
Bước 3: Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề tới phòng đăng ký kinh doanh
Bước 4: Thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh
Trong thời gian 03 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 5: Cấp giấy xác nhận đăng ký ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp

Không thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 32, Chương II Luật Doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức thay đổi ngành nghề kinh doanh phải thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính trong thời hạn 10 ngày (tính từ thời điểm có thay đổi). Nếu trong thời hạn này, cá nhân, tổ chức không gửi thông báo sẽ bị xử phạt hành chính theo nghị định 50/2016/NĐ-CP. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm như sau:
– Quá thời hạn 01 – 30 ngày doanh nghiệp bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000
– Quá thời hạn 31 – 90 ngày doanh nghiệp bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000
– Quá thời hạn từ 91 ngày trở lên bị phạt từ 2.000.000 đến 5.000.000
Trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét và thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu các hồ sơ mà doanh nghiệp chuẩn bị không đáp ứng yêu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo cần sửa đổi, bổ sung. Lúc này, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện theo yêu cầu của Phòng Đăng ký kinh doanh và gửi lại trong thời hạn 3 ngày làm việc.

Công bố nội dung thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, sau khi hoàn thành việc thay đổi ngành nghề kinh doanh (nhận được giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh mới) doanh nghiệp có nghĩa vụ tiến hành thủ tục công bố việc thay đổi ngành nghề trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (thay đổi ngành nghề chính là một trong những nội dung thay đổi đăng ký kinh doanh)
Thời hạn công bố thông tin thay đổi: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh sau khi đã bổ sung hoặc rút gọn)doanh nghiệp phải thực hiện công bố nội dung.
Lưu ý: Luật doanh nghiệp miễn việc công bố thông tin thay đổi khi tiến hành thay đổi nội dung cho đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp như địa điểm kinh doanh, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện của công ty…vv.

Cần lưu ý gì về hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh?

– Trong các hồ sơ cần chuẩn bị, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là tài liệu quan trọng và phức tạp nhất. Đầu tiên, mọi người cần phải sử dụng mẫu thông báo đúng theo quy định. Mẫu thông báo mọi người có thể tìm kiếm và download (tải) tại Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.
– Tiếp theo, các nội dung bắt buộc phải kê khai trong mẫu thông báo cần phải chính xác. Trong mẫu thông báo bao gồm các thông tin như: Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa); Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế hoặc Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Nội dung thông báo thay đổi; Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, ghi rõ họ tên.
– Khi thêm ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề, doanh nghiệp không cần phải nộp kèm theo hồ sơ chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề thay đổi, bổ sung.
– Đối với ngành nghề có điều kiện và yêu cầu chứng chỉ hành nghề khi hoạt động khi ghi mã ngành nghề, doanh nghiệp tìm mã tương ứng áp vào mã ngành cấp 4 trong hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.
– Khi bổ sung ngành nghề kinh doanh, với các ngành nghề có Luật chuyên ngành điều chỉnh (việt nam sẽ ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành khi có cùng lúc nhiều quy định tương tự nhau với 1 vấn đề), doanh nghiệp ghi nhận ngành nghề theo văn bản pháp luật chuyên ngành và sau đó tìm mã tương ứng áp vào mã ngành cấp 4 trong hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.
– Khi ghi mã ngành nghề kinh tế trong hồ sơ, doanh nghiệp cần nghi mã ngành cấp 4 được quy định tại Quyết định 27/2018 QĐ – TTG về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Quý Khách hàng vui lòng tham khảo một số câu hỏi đáp nhanh liên quan đến thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho Doanh nghiệp như sau:

Trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không ghi ngành nghề kinh doanh, có thể xem ngành nghề kinh doanh ở đâu?

Trả lời: Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp, ngành nghề kinh doanh không ghi nhận trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cổng thông tin cho phép mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể xem thông tin ngành, nghề của công ty. Khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh, Cơ quan đăng ký doanh nghiệp cấp Giấy xác nhận nội dung thay đổi có ghi nhận toàn bộ ngành, nghề kinh doanh sau thay đổi.

Quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh như thế nào?

Trả lời: Quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh sẽ do chủ sở hữu công ty (công ty tnhh 1 thành viên), chủ tịch hội đồng thành viên (công ty tnhh 2 thành viên) hoặc chủ tịch hội đồng quản trị (công ty cổ phần) ký, do đó, quý khách hàng có thể tham khảo mẫu quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp xuất hóa đơn VAT cho ngành nghề kinh doanh chưa đăng ký trong đăng ký kinh doanh có bị phạt không?

Trả lời: Khi chưa có ngành nghề kinh doanh mà công ty vẫn xuất hóa đơn VAT sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Có đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh qua mạng được không?

Trả lời: Việc đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh cần phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng trước khi nộp hồ sơ giấy (bản cứng) cho cơ quan đăng ký để nhận giấy xác nhận đăng ký ngành nghề kinh doanh.
Trên đây là những thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh đã được Đại Việt trình bày chi tiết. Quý khách còn thắc mắc hãy phản hồi lại cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Xem thêm:

>> Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là gì

>> Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

>> Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định

>> Danh mục ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề

>> Vốn điều lệ và vốn pháp định

>> Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ
  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

THÀNH LẬP CTY | ĐĂNG KÝ KINH DOANH




CÔNG TY TNHH TMDV TƯ VẤN ĐẠI VIỆT
Điện thoại: 0918 588 240
VĂN PHÒNG TẠI HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: T6, tòa nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, Q3, HCM 
VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: T3, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội 
VĂN PHÒNG TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 24 Trần Phú, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH THUÂN
Địa chỉ: 51 Lê quý Đôn, tp Phan Thiết, Bình Thuận
 VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG BÌNH
Địa chỉ: 106 Lý Thái Tổ, tp Đồng Hới, Quảng Bình
VĂN PHÒNG TẠI TT HUẾ
Địa chỉ: 100 Nguyễn Tất Thành, Hương Thủy, TT Huế
VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG NAM
Địa chỉ: 159 Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 51 Trường Chinh, tp Quy Nhơn, Bình Định
VĂN PHÒNG TẠI KIÊN GIANG
Địa chỉ: Lô A5-25, Số 11, Tây Bắc, Rạch Giá, Kiên Giang
 VĂN PHÒNG TẠI ĐẮK LẮK
Địa chỉ: 104 Ngô Quyền, tp Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH PHƯỚC
Địa chỉ: KP3, P Tân Đồng, Đồng Xoài, Bình Phước
VĂN PHÒNG TẠI LONG AN
Địa chỉ: 140/5 Nguyễn Minh Đường, tp Tân An, Long An
VĂN PHÒNG TẠI LÂM ĐỒNG
Địa chỉ: 16 Trạng Trình, tp Đà Lạt, Lâm Đồng
VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ
Địa chỉ: An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Copyright © 2017 - All Rights Reserved - www.ketoandaiviet.vn

Đang online: 10    Lượt truy cập: 4651169

0918 588 240